Có hai cách để đánh giá sức mạnh và kết quả của cơ chế ăn kiêng hay tập luyện, đó là chỉ số khối khung hình (BMI) và xác suất mỡ vào cơ thể. Nhiều người nhận định rằng hai chỉ số này tương tự nhau cơ mà trên thực tế, chỉ số khối cơ thể và phần trăm mỡ khung hình rất không giống nhau.

Bạn đang xem: Tỷ lệ mỡ trong cơ thể


Mục lục

Cách đo mỡ chảy xệ cơ thể

Tỷ lệ mỡ ưng ý ở phụ nữ

Tỷ lệ mỡ lý tưởng ở phái mạnh giới

Chỉ số BMI

Các điểm hạn chế


*
Tỷ lệ mỡ khung hình lý tưởng là bao nhiêu?

BMI vẫn được sử dụng phổ biến để review sức khỏe cùng thể trạng cơ mà nhiều nghiên cứu đã minh chứng chỉ số này không phải lúc nào chính xác. Cố gắng vào đó, điều mà họ thực sự cần thân yêu là phần trăm mỡ và sự phân bổ mỡ bên phía trong cơ thể - nhị chỉ số này cho thấy rõ hơn về tình trạng sức khỏe của một người.

Vậy làm cụ nào để biết được lượng mỡ trong khung người và xác suất bao nhiêu là lý tưởng?

Cách đo lượng mỡ vào cơ thể

Có nhiều cách để đo xác suất mỡ khung hình và hai cách đơn giản nhất trong số ấy là dùng thước kẹp đo mỡ thừa hoặc sử dụng thước dây đo chu vi của một số thành phần trên cơ thể. Bên cạnh đó còn có tương đối nhiều cách khác như:

Hấp thụ tia X năng lượng kép (DXA)Cân thủy tĩnhĐo đưa vị không gian (Bod Pod)Phân tích trở kháng điện sinh học (BIA)Chụp cắt lớp trở phòng điện (EIM)Đo phổ trở phòng sinh học (BIS)Quét khung người 3 chiều

Tuy nhiên, một số trong kia khá tốn kém mà lại cũng không đúng mực lắm.

Thước kẹp đo mỡ

Hầu hết các phương pháp nêu trên các không thịnh hành và chỉ gồm ở những cơ sở y tế, trung trọng tâm thể dục thể thao tốt viện nghiên cứu nên sẽ rất khó kiểm tra phần trăm mỡ khung người thường xuyên. Đó là tại sao tại sao thước kẹp đo mỡ là cách thức được dùng thịnh hành nhất nhằm đánh chi phí phần cơ thể.

Với phương pháp này, bạn có thể tự đo lượng mỡ của chính bản thân mình tại công ty hay bất kể đâu. Để bảo đảm an toàn chính xác thì rất có thể nhờ đào tạo và huấn luyện viên trên phòng thể hình đo giúp.

Nên đo thường xuyên để theo dõi hiệu quả của quá trình giảm mỡ chảy xệ và các lần nên triển khai vào cùng 1 thời điểm trong ngày, đo cùng một vị trí trên cơ thể. Những vị trí thường được đo là bụng, đùi, cơ tam đầu (bắp tay), vùng trên xương hông, ngực, vùng ngay gần nách với vùng bên dưới xương mồi nhử vai.

Các phương thức khác

Nếu không thích cần sử dụng thước kẹp đo mỡ thì bạn cũng có thể thử một trong những cách khác để theo dõi phần trăm mỡ cơ thể.

Đo chu vi một số bộ phận trên khung hình và đánh giá lượng mỡ áp dụng trở phòng điện sinh học tập (bioelectrical impedance) là hai phương pháp bạn có thể tự thực hiện tại nhà.

Mặc dù không chính xác bằng các phương pháp được triển khai tại bệnh viện nhưng hai phương thức này có một số trong những ưu điểm, ví như dễ triển khai và hoàn toàn có thể kiểm tra thường xuyên xuyên. Để đem số đo khung hình thì bạn chỉ cần một dòng thước dây với đo xung quanh hông, eo, đùi hay bắp tay. Còn để kiểm soát lượng mỡ bởi trở kháng điện sinh học tập thì sẽ nên sắm thứ phân tích trở phòng điện sinh học (BIA).

Tỷ lệ mỡ khung hình lý tưởng đến phụ nữ

Vì chỉ số khối khung hình BMI được xem chỉ dựa trên độ cao và trọng lượng nên giới tính nam hay chị em sẽ không tác động đến kết quả. Tuy nhiên, tỷ lệ mỡ khung người ở nam giới và thiếu nữ có sự khác hoàn toàn khá lớn.

Tỷ lệ mỡ khung người ở thanh nữ được phân chia thành các mức khác nhau như sau:

MứcTỷ lệ mỡ
Tối thiểu10 - 13%
Ít mỡ14 - 20%

Bình thường

21 - 24%
Hơi thừa cân25 - 31%
Béo phì> 32%

Tỷ lệ phần trăm mỡ được phân loại theo lứa tuổi như sau:

Độ tuổiTỷ lệ mỡ
20 - 3921 - 32%
40 - 5923 - 33%
60 - 7924 - 35%

Tỷ lệ mỡ khung người lý tưởng đến nam giới

Nhìn chung, nam giới có xác suất mỡ trên cơ thấp rộng phụ nữ, tức là ít mỡ thừa và những cơ hơn. Thiếu nữ có tỷ lệ mỡ cao hơn để đảm bảo an toàn chức năng sinh sản.

Các mức phần trăm mỡ cơ thể ở phái nam giới:

MứcTỷ lệ mỡ
Tối thiểu2 - 5%
Ít mỡ6 - 13%
Bình thường14 - 17%
Hơi vượt cân18 - 24%
Béo phì> 25%

Tỷ lệ tỷ lệ mỡ khung hình theo độ tuổi:

Độ tuổiTỷ lệ mỡ
20 - 398 - 19%
40 - 5911 - 21%
60 - 7913 - 24%

Chỉ số BMI

Chỉ số khối khung người BMI là một trong những chỉ số được tính dựa trên tỷ lệ trọng lượng và chiều cao. Cầm cố thể, BMI là cân nặng (tính bởi kg) chia cho bình phương độ cao (tính bằng mét).

Xem thêm: Sấy Khô Bằng Lò Vi Sóng - Bật Mí Cách Làm Hoa Quả Ăn Là Mê

BMI được thực hiện để phân loại các mức trọng lượng cơ thể: thiếu hụt cân, trọng lượng bình thường, thừa cân nặng và khủng phì.

MứcBMI
Thiếu cân18.5
Cân nặng trĩu bình thường18.5 - 24.9

Thừa cân

25 – 29.9
Béo phìTrên 30

Có nhiều trang web trực con đường giúp tính BMI. Để bảo đảm an toàn chính xác thì cần sử dụng luật tính của những tổ chức tất cả uy tín như Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch lây lan Hoa Kỳ (CDC). Hoặc có thể sử dụng lý lẽ của pgdgialoc.edu.vn trên địa chỉhttps://pgdgialoc.edu.vn/bmi/

Điểm tiêu giảm của chỉ số BMI và phần trăm mỡ

Nếu sử dụng chỉ số BMI và phần trăm mỡ khung hình làm luật để theo dõi, tiến công giá kết quả của quá trình giảm mỡ thừa thì sẽ đúng chuẩn hơn là chỉ dựa vào cân nặng và cũng bớt bị ám hình ảnh bởi công dụng hơn.

Theo khảo sát, khi áp dụng BMI và xác suất mỡ khung người thì mọi tín đồ có xu thế cố gắng nâng cao sức khỏe của mình bằng phương pháp ăn những loại thực phẩm bồi dưỡng và duy trì thói quen số đông dục phần nhiều đặn mỗi ngày thay vì nỗ lực giảm xuống một mức khối lượng cụ thể.

Tuy nhiên, việc review dựa bên trên chỉ số BMI và tỷ lệ mỡ khung người vẫn có một vài điểm hạn chế.

Điểm tinh giảm của BMI

Chỉ số khối cơ thể không khác nhau giữa cân nặng cơ nạc và khối lượng mỡ phải thường không chính xác bằng phần trăm mỡ cơ thể khi đánh giá công dụng giảm mỡ. Ở đông đảo người tiếp tục tập thể dục, sự giảm mỡ với tăng cơ ra mắt đồng thời nên cân nặng có thể sẽ không thay đổi. Vì thế là mặc dù có cùng mức cân nặng hay chỉ số BMI tuy thế một người có khối cơ vạc triển chắc chắn sẽ mạnh bạo hơn một người có không ít mỡ thừa.

Nếu chỉ reviews dựa bên trên BMI thì một tải viên gồm cơ bắp săn chắc rất có thể bị coi là thừa cân hoặc thậm chí béo phì. Phương diện khác, một fan có trọng lượng thấp hơn nhưng tỷ lệ mỡ cơ thể cao lại có thể được xếp vào nhóm bình thường, khỏe mạnh mạnh.

Ngoài ra, BMI xung quanh đến giới tính, tuổi tác và chủng tộc nên hoàn toàn không phải là 1 trong cách chính xác để review thể trạng, sức khỏe.

Điểm tiêu giảm của phần trăm mỡ cơ thể

Tỷ lệ mỡ cơ thể cũng có một trong những điểm hạn chế. Khi sử dụng thước kẹp đo mỡ, nếu không quen cùng không triển khai đúng thì sẽ không còn thể đánh giá chuẩn chỉnh xác.

Và mặc dù có triển khai đúng những lần đo thì vẫn hoàn toàn có thể bị xô lệch một vài cm. Điều này có ảnh hưởng lớn đến việc theo dõi tác dụng giảm mỡ.

Tóm tắt bài xích viết

Chỉ số khối cơ thể BMI và xác suất mỡ là nhì thước đo giúp tiến công giá trọng lượng và yếu tố cơ thể. Tuy vậy về cơ bạn dạng thì cả hai hầu hết hữu ích, đặc biệt là trong quy trình giảm mỡ xuất xắc tăng cơ cơ mà để nhận xét về chứng trạng sức khỏe toàn diện và tổng thể thì đã cần cân nhắc nhiều yếu ớt tố hơn thế.

Ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, uống đầy đủ nước, lũ dục tiếp tục và âu yếm sức khỏe mạnh tinh thần,… gần như đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe mạnh về lâu dài.